Nở rộ các giải thể thao marathon cộng đồng: Xu hướng marketing mới ngày càng được các doanh nghiệp ưa chuộng

08/01/2020 07:30

Trong năm 2019, có khoảng hơn 20 giải chạy marathon - có rất nhiều trong số đó được tổ chức hoặc tài trợ bởi các doanh nghiệp đủ mọi ngành nghề.

Nếu như trước đây, các giải chạy marathon hay các giải việt dã cộng đồng thường được tổ chức và tài trợ bởi Nhà nước và các tổ chức phi chính phủ, thì hiện tại các sự kiện này gần như đã được xã hội hóa. 

Trong năm 2019, có hơn 20 giải marathon (hoặc marathon kết hợp với các môn thể thao) khác đã diễn ra khắp nơi tại Việt Nam và rất nhiều trong số đó được tổ chức/tài trợ bởi các tổ chức/doanh nghiệp hoặc nhãn hàng đang hoạt động tại Việt Nam. Có thể kể đến hàng loạt giải chạy lớn nhỏ kéo dài suốt năm như:

- Đầu tháng 1/2019 có giải Ho Chi Minh Marathon với các cự ly chạy 5km, 10km, 21km và 42km được tài trợ bởi Taiwan Excellence

- Tháng 3/2019, báo Tiền Phong tổ chức Vô địch Việt dã toàn quốc và Marathon báo Tiền Phong;

- Tháng 4/2019 có Ecopark Marathon do Ecopark tổ chức;

- Tháng 6/2019 VnExpress Marathon diễn ra tại Quy Nhơn – Bình Định;

- Tháng 8/2019 là giải Manulife Danang International Marathon;

- Tháng 9/2019 là Vietnam Trail Marathon do Topas Travel tổ chức; 

- Tháng 12/2019 kết thúc bằng giải Techcombank Ho Chi Minh City International Marathon….

Càng ngày càng có nhiều giải chạy marathon của nhiều cự ly diễn ra trên khắp đất nước Việt Nam, hầu như tháng nào cũng có 1 hoặc hơn 1 cuộc đua để các chân chạy tha hồ lựa chọn, tùy vào khả năng tài chính và thời gian của mỗi người. Theo đó, càng ngày càng có nhiều doanh nghiệp tham gia vào cuộc chơi này, từ các tổ chức của các Chính phủ nước ngoài cho đến các doanh nghiệp trong ngành tài chính, du lịch cho đến truyền thông.

Nở rộ các giải thể thao marathon cộng đồng: Xu hướng marketing mới ngày càng được các doanh nghiệp ưa chuộng - Ảnh 1.

Marathon vượt núi Việt Nam năm 2017 tại Sapa.

Vậy tại sao có sự nở rộ như vậy? 

Đầu tiên, phải kể đến những nỗ lực của Chính phủ và xã hội Việt Nam trong việc khuyến khích người dân tham gia vào các hoạt động rèn luyện sức khỏe tập thể. 

Thứ hai là do đời sống của người Việt ngày càng được nâng cao, vấn đề về sức khỏe và đời sống xã hội được người dân quan tâm nhiều hơn.

Không hiếm "runner" sẵn sàng bỏ vài triệu mua vé máy bay cũng như vé của giải đấu để lên những vùng đất xa xôi như Tây Bắc, Phú Quốc để tham dự các giải marathon khác nhau. Hay thậm chí có người còn bỏ vài chục triệu đồng tham dự các giải đấu marathon quốc tế ở châu Âu hoặc châu Mỹ. Tham dự các giải marathon không chỉ là để rèn luyện sức khỏe, cống hiến cho cộng đồng mà còn là một hoạt động tốt trong lối sống hiện đại mà nhiều người Việt Nam đang theo đuổi.

Với sự nhạy cảm vốn có, tất nhiên các doanh nghiệp và các nhãn hàng không thể đứng ngoài cuộc chơi này. Bởi khi đứng ra tổ chức hoặc tài trợ các cuộc đua marathon, họ không chỉ thực hiện nghĩa vụ của mình với cộng đồng mà còn có cơ hội truyền bá sản phẩm, thương hiệu của mình đến vài ngàn người cùng lúc, nâng cao độ thân thiện về hình ảnh bản thân một cách vô cùng kinh tế. Hầu hết các giải marathon đều ít nhiều quyên góp tiền để đóng vào các quỹ xã hội hoặc các hoạt động thiện nguyện khác nhau.

Theo chia sẻ từ ban tổ chức Taiwan Exellence, giải đấu mà họ là nhà tài trợ chính – Ho Chi Minh Marathon 2020 vừa diễn ra cách đây vài ngày đã thu hút sự tham gia của 9.000 người, trong đó có 1.000 VĐV tại Việt Nam và trên khắp thế giới. 

Đây đã là năm thứ 6 giải thưởng Taiwan Excellence, sáng kiến của Cục Thương mại Đài Loan (BOFT) và được tổ chức bởi Hiệp hội Phát triển Ngoại thương Đài Loan (TAITRA) đồng hành cùng giải đấu. Như các năm trước đó, những sản phẩm tốt nhất của Đài Loan được trưng bày tại giải marathon này. 25 thương hiệu hàng đầu Đài Loan được tiếp cận 9.000 khách hàng tiềm năng chỉ trong một buổi sáng. Thông qua giải chạy Ho Chi Minh Marathon, độ nhận diện của các thương hiệu Đài Loan đã "tăng lên vài chục phần trăm qua từng năm", theo đại diện đơn vị này chia sẻ.

Cũng giống với Taiwan Exellence, Techcombank cũng đã đồng hành cùng giải đấu Techcombank Ho Chi Minh City International Marathon đã được 3 năm. Năm 2017, giải đấu này diễn ra lần đầu và thu hút được khoảng hơn 4.000 VĐV trong lẫn ngoài nước tham gia, thì đến năm 2019, giải đã tăng lên gần 13.000 người tham gia.

Nở rộ các giải thể thao marathon cộng đồng: Xu hướng marketing mới ngày càng được các doanh nghiệp ưa chuộng - Ảnh 2.
 

Đến hẹn lại lên, trong năm 2020, theo thống kê của irace.vn, sẽ có khoảng 29 giải marathon (chạy và các môn thể thao phối hợp khác) diễn ra trên nhiều tỉnh thành Việt Nam, kéo dài từ tháng 1 đến tháng 12.

Ngoài các giải đấu quen thuộc như đã kể trên, sẽ có thêm các gương mặt mới như Wow Marathon Phú Quốc, Techcombank Ha Noi Marathon, Pocati Sweat Run… Về phần nhãn hàng, doanh nghiệp, chúng ta sẽ thấy xuất hiện thêm những cái tên khác như VPBank, Pocari, Sun Life…

Tiếp nối sự thành công của năm trước, một số đơn vị cũng sẽ "chơi lớn" với việc tổ chức nhiều giải trong năm, như VnExpress tổ chức tới 3 giải marathon ở 3 thành phố khác nhau là Hà Nội (tháng 3), Huế (tháng 4), Quy Nhơn – Bình Định (tháng 6); Techcombank cũng tài trợ chính cho 2 giải là Techombank Hanoi Marathon (tháng 3), Techcombank Ironman 70.3 Vietnam (tháng 5)...

 
 

Quỳnh Như

Theo Trí Thức Trẻ

 
Theo http://ttvn.toquoc.vn/kinh-doanh/no-ro-cac-giai-the-thao-marathon-cong-dong-xu-huong-marketing-moi-ngay-cang-duoc-cac-doanh-nghiep-ua-chuong-520207116481845.htm