Hàng loạt sai phạm tại Dự án Nhà ga hành khách quốc tế Đà Nẵng ‘lộ sáng’

Các sai phạm liên quan công tác quản lý đầu tư xây dựng Dự án Nhà ga hành khách quốc tế – Cảng Hàng không Quốc tế Đà Nẵng do Công ty Cổ phần Đầu tư khai thác Nhà ga Quốc tế Đà Nẵng làm chủ đầu tư (Công ty AHT) vừa ‘lộ sáng’.

Theo kết luận của Thanh tra Bộ Xây dựng, bên cạnh ưu điểm là dự án được triển khai thi công đúng tiến độ thì trong quá trình thực hiện vẫn còn nhiều thiếu sót, vi phạm.

Cụ thể, đến tháng 5/2017, công trình Nhà ga hành khách quốc tế được đưa vào khai thác, sử dụng nhưng Công ty AHT chưa được Cảng vụ Hàng không miền Trung ký hợp đồng cho thuê đất, đã vượt quá 18 tháng (kể từ ngày Nghị định số 102/2015/NĐ-CP có hiệu lực) theo quy định tại Khoản 3 Điều 12 Nghị định số 102/2015/NĐ-CP. Điều này đã vi phạm Khoản 3 Điều 57 Luật Hàng không dân dụng Việt Nam. Trách nhiệm thuộc Cảng vụ Hàng không miền Trung, Cục Hàng không Việt Nam và Công ty AHT.

Về trách nhiệm của các nhà thầu thi công, Thanh tra Bộ Xây dựng cho biết: Một số nhà thầu thi công sử dụng máy móc, thiết bị thi công khi không có giấy tờ lưu hành kiểm định theo quy định.

Có 3 nhà thầu không mua bảo hiểm hoặc mua thiếu bảo hiểm cho người lao động trên công trình theo cam kết của hợp đồng; thiếu một số kết quả thí nghiệm; nhà thầu tham gia hoạt động trong lĩnh vực xây dựng chưa có chứng chỉ hạng I khi thực hiện thi công đối với công trình cấp I theo quy định; đối với các bộ phận công trình bị che khuất, nhà thầu thi công chưa lập bản vẽ hoàn công theo quy định…

Đáng chú ý, một số hạng mục công việc trong hợp đồng của 8 gói thầu không thi công hoặc thi công khối lượng ít hơn khối lượng của hợp đồng, tương ứng giảm tổng số tiền trên 48,1 tỷ đồng; tính sai về khối lượng và đơn giá của một số hạng mục tổng số tiền trên 4,5 tỷ đồng.

Trong đó, gói thầu số 11 thi công xây dựng kết cấu phần móng nhà ga, do liên danh Công ty CP xây dựng bảo tàng Hồ Chí Minh và Công ty CP đầu tư bất động sản Lanmak thực hiện, giảm số tiền 463 triệu đồng.

Gói thầu số 12 thi công xây dựng kết cấu phần thân nhà ga, do liên danh Công ty CP xây dựng bảo tàng Hồ Chí Minh và Công ty CP đầu tư xây dựng bất động sản Lanmak thực hiện, giảm số tiền là gần 6,4 tỷ đồng. Tương tự ở các gói thầu số 15, 16, 17, 18, 20 và 22.

Ngoài ra còn giảm số tiền thanh toán sai do tính sai về khối lượng và đơn giá của một số hạng mục công việc và gói thầu trước khi quyết toán, tổng số tiền là 4,5 tỷ đồng.

Thanh tra Bộ Xây dựng đã đề nghị Bộ GTVT chỉ đạo Cục hàng không Việt Nam và Cảng vụ Hàng không miền Trung nghiêm túc rút kinh nghiệm do đã để Công ty CP đầu tư khai thác nhà ga quốc tế Đà Nẵng xây dựng công trình khi chưa ký hợp đồng thuê đất.

Về xử lý kinh tế, cơ quan thanh tra yêu cầu Công ty AHT giảm trừ số tiền 4,5 tỷ đồng đã nghiệm thu thanh toán sai về khối lượng và đơn giá trước khi quyết toán hợp đồng với các nhà thầu.

Đồng thời, Thanh tra Bộ Xây dựng cũng đã ban hành 12 quyết định xử phạt hành chính theo quy định đối với chủ đầu tư và 9 nhà thầu, tổng số tiền phạt là 457 triệu đồng.

Dự án Xây dựng nhà ga hành khách quốc tế – Sân bay Đà Nẵng khởi công ngày 15/11/2015 và khánh thành vào ngày 19/5/2017.

Gồm 3 hạng mục chính: Nhà ga hành khách quốc tế, cầu vượt trước nhà ga và sân đỗ ô tô với tổng mức đầu tư hơn 3.500 tỷ đồng từ nguồn vốn góp của chủ sở hữu và vốn vay thương mại từ ngân hàng BIDV và Vietinbank.

Hạng mục nhà ga quốc tế được xây dựng trên khuôn viên đất 21.000 m2 với diện tích sàn xây dựng 48.000 m2.

Nhà ga có hình tuyến tính tương đồng với nhà ga hiện hữu, được thiết kế thành 2 cao trình đi và đến riêng biệt, có 40 quầy thủ tục hàng không, 20 quầy xuất cảnh, 22 quầy nhập cảnh, 10 cửa ra tầu bay.

Nhà ga được thiết kế công suất 4 – 6 triệu hành khách/năm. Nhà ga hiện hữu sẽ trở thành nhà ga nội địa đảm bảo đúng quy hoạch phát triển sân bay Đà Nẵng giai đoạn đến năm 2020 và định hướng đến 2030.

Theo Vạn Xuân/BizLive